Bàn về độ bền của sên, các loại xích chất lượng

Ngày 11/01/2019
Bàn về độ bền của sên, các loại xích chất lượng. Trên thị trường hiện tại, hầu như các đơn vị phân phối hiện chỉ đang cung cấp quá ít các lựa chọn sên xe máy cho khách hàng. Và tất nhiên, không phải lúc nào cũng có lựa chọn xích xe máy phù hợp nhất cho nhu cầu mỗi người. Nếu không quan tâm đúng mức đến nhông sên dĩa, chắc ít ai sẽ nhận biết được chuyện này.

Thông thường, câu hỏi của khách hàng khi tìm một sợi sên xe máy mới là “Sên này có bền không?” Độ bền luôn là yếu tố quan trọng nhất khi chọn xích xe máy. Tuy nhiên, ít ai biết được cái gọi là “độ bền của sên” bao gồm nhiều khái niệm khác nhau, và những khái niệm này thường bị nhập nhằng trong cách hiểu, gây ra nhầm lẫn. Sự nhầm lẫn này vô tình gây khó khăn cho khách hàng muốn tìm mua sản phẩm phù hợp cho mình, cho xe của mình

 
Bàn về độ bền của sên các loại xích chất lượng - 1
Bàn về độ bền của sên, các loại xích chất lượng

Vậy “độ bền của sên” bao gồm những yếu tố nào trong đó. Chúng tôi sẽ lần lượt đề cập vấn đề này:

Tuổi thọ (wear-life):

Là tuổi thọ trung bình tính theo số km đi được của một sợi sên trong điều kiện chạy xe ổn định. Dĩ nhiên tuổi thọ này phải đi kèm theo yêu cầu đúng phân khối xe sử dụng.
Chất lượng của sợi xích xe máy trong trường hợp này được quyết định phần lớn bởi cốt sên (pin) và trục cốt sên (bush). Nếu để ý sẽ thấy khi tháo một sợi sên xe máy cũ (cụ thể là đẩy cốt của một mắt sên ra), trên cốt thường sẽ có những vết hằn. Khi cốt bị hằn và mòn sẽ tạo ra khoảng hở giữa cốt với trục, làm cho mắt sên đó bị lỏng. Đây là lý do vì sao khi xích hết tuổi thọ, cho dù có tăng hết cỡ thì trông sợi sên vẫn bị chùng và các mắt sên rất lỏng lẻo.

Đây cũng là nguyên nhân chính làm sên bị giãn. Sên bị hao mòn đều trên mọi mắt. Nghĩa là khi mòn đi, mỗi mắt xích đều sẽ mang một khoảng hở, và một sợi sên thì có hơn hơn một trăm mắt. Do đó, chất lượng sợi sên xe máy, cụ thể là vật liệu cấu thành các pins và bushes, nếu không đủ độ bền để đáp ứng cho lực máy của xe, cũng như đáp ứng nhu cầu đòi hỏi ở cách chạy xe (thói quen đề-pa hay thắng số nhiều chẳng hạn), thì tuổi thọ sẽ giảm nhanh chóng. Bên cạnh đó, sên cũng hao mòn khi sử dụng nhiều mà không được chăm sóc bảo dưỡng thường xuyên và đúng cách.

Tuổi thọ sên sẽ giảm đáng kể khi sên không được bôi trơn thường xuyên, nhất là trong điều kiện sử dụng liên tục. Đó là lý do các hãng sên xe máy tạo ra phốt cao su (O-ring, X-ring, ...) nhằm mục đích giữ được nhiều chất bôi trơn hơn. Bên cạnh đó, phốt cao su cũng có tác dụng ngăn nước và bụi bẩn lọt vào giữa cốt và trục

Nghĩa là, phốt cao su giúp cho sợi xích bền hơn bằng cách hạn chế sự rò rỉ chất bôi trơn cũng như ngăn các tác nhân khác vào phá hoại mắt sên. Vòng đệm cao su cũng giúp phần nào cố định vị trí của các má sên, để khi vận hành, sợi sên xe máy ít bị xê dịch qua lại theo chiều ngang nhằm hạn chế việc răng nhông dĩa ma sát với má sên gây ra hao mòn. Tuy nhiên bù lại, xích sẽ nặng và kém linh hoạt hơn khá nhiều. Do đó, việc lựa chọn sên có phốt hay không, và nếu có thì nên lựa chọn loại phốt nào cũng là một yếu tố mà người sử dụng cần cân nhắc.

Tóm lại, độ bền sên trong trường hợp này, tức là tuổi thọ sên, phần nhiều được quyết định bởi vật liệu và công nghệ cấu tạo các pins và bushes. Bên cạnh đó, việc bảo dưỡng để sên luôn ở trạng thái hoạt động tốt nhất cũng là yếu tố cần nhắc đến, và phốt cao su được sinh ra nhằm giải quyết vấn đề đó, tạo thuận lợi cho người sử dụng khi ít phải bảo dưỡng thường xuyên hơn.

Độ chịu lực căng (tensile strength):

Là độ bền của sên xe máy khi liên tục bị kéo căng với lực kéo tăng dần. Để xác định được độ chịu lực này, nhà sản xuất thử nghiệm trên sên bằng cách tác động lực kéo từ nhỏ đến lớn dần, dĩ nhiên là thử nghiệm nhiều lần trên cùng một loại xích xe máy. Tensile strength ghi nhận lại lực kéo căng tối đa mà sợi sên chịu được cho đến khi bị đứt trong thử nghiệm trên.

Điểm thú vị là sợi sên trong thí nghiệm này sẽ luôn đứt tại điểm mỏng nhất trên má sên (plate). Do đó trong trường hợp này, độ bền được quyết định chủ yếu bởi vật liệu cấu tạo của plate.

Nói thêm về ứng dụng của mức chịu lực căng này trong thực tế. Hầu hết khách hàng khi mua sên sẽ chỉ quan tâm đến kích thước xem có lắp vừa xe mình hay không (ví dụ 428, 520, 525..) mà bỏ qua thông tin về chỉ số tensile strength vốn luôn in trên hộp. Nghĩa là, nếu bạn lắp một sợi sên có chỉ số này thấp hơn yêu cầu của nhà sản xuất (ví dụ lắp sên có tensile strength dành cho xe 400cc vào xe 800cc, mặc dù đều cùng kích thước 520), thì trong một khoảnh khắc xe hoạt động với công suất cao và độ căng sên đạt đến mức cực hạn, sên hoàn toàn có thể đứt dù còn rất mới)

 
Bàn về độ bền của sên các loại xích chất lượng - 2
Tensile strength ghi nhận lại lực kéo căng tối đa mà sợi sên chịu được cho đến khi bị đứt 

Độ chịu lực kéo giật (fatigue):

Là độ bền của sên khi bị kéo đột ngột ở một lực nhất định. Có cách xác định gần tương tự như tensile strength, nhưng độ chịu lực này được thử nghiệm bằng cách tác động vào những lực kéo từ nhẹ đến mạnh một cách đột ngột, để xem sợi sên sẽ đứt ở lần kéo nào. Trong thí nghiệm này, sên cũng sẽ bị đứt ở điểm mỏng nhất của má sên. Do đó chỉ số này cũng được quyết định bởi vật liệu cấu tạo nên plate.

Ứng dụng của chỉ số này cũng dễ hình dung. Bạn lắp một sợi sên có mức chịu giật thấp hơn nhà sản xuất yêu cầu vào xe, sau vài lần khởi động hay bứt tốc đột ngột, chắc chắn sên sẽ không còn đảm bảo an toàn, hoặc tệ hơn là đứt ngay lập tức. Trường hợp này thực ra không hề hiếm, chúng tôi đã gặp thực tế vài lần.

Tổng hợp lại, những bộ phận chính quyết định độ bền của sên gồm cốt sên (pin), trục cốt sên (bush) và má sên (plate). Do đó, việc sợi sên có đủ độ bền để đáp ứng 1 trong 3, hoặc cả 3 tiêu chuẩn trên hay không phần lớn là dựa vào chất liệu và công nghệ chế tạo nên các bộ phận đó.

Cho nên, với mỗi nhu cầu xe hay mỗi phân khối xe khác nhau, có rất nhiều yếu tố cùng góp phần quyết định một sợi sên thế nào là bền, và thế nào là đạt chuẩn. Và những cái tên như sên DID, sên TFX hay sên YBN là những thương hiệu được nhiều người ưa chuộng và tin dùng

 
Bàn về độ bền của sên các loại xích chất lượng - 3
Sên DID vàng chính hãng

Mua sên xe máy chính hãng chất lượng cao ở đâu?

Hiện nay, trên thị trướng có rất nhiều loại sên xe máy đa dạng xuất sứ, nguồn gốc, chất lượng và cả giá thành. Nếu chỉ thay nhông dĩa loại tiệm sửa xe bán sẽ rất dễ mua nhầm hàng giả, kém chất lượng. Để có thể mua được sên DID, sên TFX hay sên YBN bạn nên đến những Trung tâm lớn có uy tín điển hình là Trung tâm Nhông sên dĩa – nhongsendia.vn. Vì hiện nay Trung tâm đang kinh doanh các loại nhông sên dĩa nhập khẩu chất lượng cao với giá thành tốt như: nhông sên dĩa DID, nhông sên dĩa SSS, nhông dĩa Hodaka, nhông dĩa Recto, nhông dĩa Akei, ... Đây sẽ là điểm điểm thay nhông dĩa uy tín, chất lượng cho bạn.
NHONGSENDIA.VN là thành viên của shop2banh.vn
Chuyên phụ tùng, đồ chơi xe máy

Sản phẩm mới nhất

PHỤ TÙNG XE MÁY SHOP2BANH.VNGiờ làm việc: Từ 8g00 - 18g00 (Cả Thứ 7 & CN)

Shop2banh.vn

Voxechinhhang.vn